Page 29 - MONO_AR_2016_TH
P. 29

MThai on Mobile
ธุรกิจสื่อทีวี
มูลค่าโฆษณาผ่านส่ือทีวีถือเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด ในปี 2559 มีมูลค่ารวม 71,009 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 65.8 ของ เมด็ เงนิ ทงั้ หมดในอตุ สาหกรรมโฆษณาแบง่ เปน็ มลู คา่ โฆษณาทางทวี อี นาลอ็ กรอ้ ยละ43.7ทวี ดี จิ ติ อลรอ้ ยละ18.9และทวี เีคเบลิ / ดาวเทียมร้อยละ 3.2 เมื่อเทียบกับปี 2558 ซึ่งมีมูลค่ารวม 84,398 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 15.9 ทั้งน้ี ภาพรวมของธุรกิจสื่อทีวี ลดลงอย่างหนักจากเหตุการณ์สาคัญของประเทศในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ส่งผลให้ธุรกิจส่ือและบันเทิงไม่สามารถให้บริการ แบบปกตินานกว่าเดือน รวมถึงทีวีเคเบิล/ดาวเทียม ยังได้รับผลจากการประกาศยุติการให้บริการของซีทีเอช ซึ่งเป็นผู้ประกอบการ รายใหญ่ในวงการเคเบิลทีวี ซึ่งส่งผลให้มูลค่าโฆษณาของสื่อทีวีเคเบิล/ดาวเทียม ลดลงมากท่ีสุดถึงร้อยละ 42.3 ส่ือทีวีอนาล็อก ลดลงร้อยละ 17.9 ส่วนส่ือทีวีดิจิตอลลดลงร้อยละ 2.6
จากการดาเนินธุรกิจทีวีดิจิตอลมาเกือบ 3 ปี อุตสาหกรรมโทรทัศน์มีการแข่งขันกันอย่างมาก เพ่ือครองใจกลุ่มผู้ชม ระดับ ความนิยมของช่องและระดับความนิยมของแต่ละรายการเป็นสิ่งสาคัญในการเติบโตของรายได้ของธุรกิจ ซึ่งต้องอาศัยเงินทุน อยา่ งสงู ในการจดั หาและผลติ คอนเทนตท์ ม่ี คี ณุ ภาพและนา่ สนใจ ขณะทรี่ ะดบั ความนยิ มของผปู้ ระกอบการทวี อี นาลอ็ กเดมิ คอ่ ยๆ ปรับตัวลดลง ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลรายใหม่ๆเร่ิมขยับระดับความนิยมสูงขึ้น ทุกช่องทีวีต่างใช้ทุกกลยุทธ์ท้ังด้านการบริหาร คอนเทนต์ การทาการตลาดและการจัดกิจกรรม การใช้เทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากข้ึน และ ในปี 2559 สมาคมวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อ (ประเทศไทย) ได้มุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมสื่อในประเทศไทยให้มีคุณภาพมากขึ้น โดยได้รับ ความร่วมมือจากกลุ่มมีเดียเอเยนซี่ และกลุ่มธุรกิจทีวี โดยเซ็นสัญญากับบริษัท กันตาร์มีเดีย ในการจัดทาระบบการวัดระดับ ความนิยม (เรตต้ิง) แบบใหม่ เพื่อวัดผลในทุกๆแพลตฟอร์มและมัลติสกรีน (Multi - Screen) อาทิ โทรทัศน์ โทรศัพท์เคลื่อนที่ คอมพิวเตอร์ เป็นต้น จะทาให้ได้ข้อมูลครบถ้วนถูกต้องและเป็นมาตรฐานสากลมากยิ่งข้ึน และคาดว่าจะมีการใช้ผลวิจัยอย่าง เป็นทางการในไตรมาสท่ี 3 ปี 2560
ปที ผี่ า่ นมาปจั จยั บวกดา้ นการเปลย่ี นผา่ นจากระบบอนาลอ็ กสดู่ จิ ติ อลการขยายโครงขา่ ยสญั ญาณทวี ดี จิ ติ อลความทวั่ ถงึ ของ การแลกกลอ่ งรบั สญั ญาณ การลดหยอ่ นคา่ ธรรมเนยี มรายปเี พอ่ื ชว่ ยเหลอื ผปู้ ระกอบการทวี ี ยงั เดนิ หนา้ ไมช่ ดั เจนมากนกั แตเ่ ชอื่ วา่ หน่วยงานของรัฐมีแผนและนโยบายที่จะช่วยเหลือและผลักดันอุตสาหกรรมทีวีให้ก้าวต่อไปในปี 2560 ซึ่งบริษัทยังคงมุ่งจัดหา ผลิตและนาเสนอรายการคุณภาพ คอนเทนต์ระดับพรีเมียม และกลยุทธ์ที่ชัดเจนในการเข้าถึงกลุ่มผู้ชม เพื่อสร้างเรตต้ิง ให้มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเน่ือง ซึ่งจะเห็นได้จากเดือนธันวาคม 2559 มีอัตราร้อยละของจานวนคนดูโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ทั่วประเทศเฉลี่ยต่อนาที อายุ 15 ปีขึ้นไป ออกอากาศวันจันทร์ - วันอาทิตย์ เวลา 6.00 - 23.59 น. อยู่ที่ 0.914 ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 4 ของชอ่ งฟรที วี ที งั้ หมดซง่ึ เตบิ โตเพม่ิ ขน้ึ จากอนั ดบั ท่ี5ในปกี อ่ นซง่ึ ถอื ไดว้ า่ ไดร้ บั ความสา เรจ็ ในดา้ นการรบั รแู้ ละเปน็ ทจี่ ดจา สา หรบั กลุ่มผู้ชม
รายงานประจาปี 2559
บริษัท โมโน เทคโนโลยี จากัด (มหาชน) 29


































































































   27   28   29   30   31