Page 28 - MONO_AR_2016_TH
P. 28

ร้อยละของมูลค่าการโฆษณาผ่านสื่อแต่ละประเภทในปี 2559
9.1% 5.3% 5.0% 4.9%
ส่ือทีวอนาล็อก ส่ือทีวดิจตอล ส่ือหนังสือพมพ ป‡ายโฆษณา สื่อในโรงภาพยนตร ส่ือขนส‹งมวลชน สื่อวทยุ สื่อทีวเคเบิล/ดาวเทียม ส่ือนิตยสาร สื่ออินเทอรเน็ต สื่อในรŒานคŒา
18.9%
4.9% 3.2%
2.7%
1.6% 0.6%
43.7%
ท่ีมา : รายงานของบริษัท เดอะนีลเส็น คอมปะนี (ประเทศไทย) จากัด ที่เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ของสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย
ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์
ปี 2559 มูลค่าการโฆษณาผ่านส่ือทุกประเภท มีมูลค่ารวม 107,896 ล้านบาท ลดลงจากปี 2558 ถึงร้อยละ 11.7 โดยเฉพาะ อย่างย่ิงส่ือท่ีเป็นนิตยสาร มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง และลดลงมากที่สุดในปี 2559 ถึงร้อยละ 31.4 ภาพรวมของอุตสาหกรรม ส่ิงพิมพ์อยู่ในสภาวะที่ต้องอาศัยการปรับตัวอย่างมาก จะเห็นได้ว่านิตยสารช้ันนา จากหลายสานักพิมพ์ มีอันต้องปิดตัวลง ท้ังน้ี ทางกลุ่มบริษัท โมโน มีการปรับตัวมาต้ังแต่ปี 2558 เพ่ือเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค ด้วยการปรับตัว สธู่ รุ กจิ ออนไลน์ อาทิ การจดั ทา E-Magazine การจดั ทา แอพพลเิ คชนั่ เพอื่ การใชง้ านผา่ นอปุ กรณต์ า่ งๆ เพอื่ รองรบั การเปลย่ี นแปลง ดังกล่าว
อยา่ งไรกต็ ามบรษิ ทั ยงั คงดา เนนิ ธรุ กจิ การจดั จา หนา่ ยสงิ่ พมิ พ์ผา่ นทางstore.mbookstore.comรวมถงึ เปดิ สา นกั พมิ พส์ า หรบั กลุ่มลูกค้าเฉพาะทาง สรรหานักเขียนที่มีผลงานที่เป็นรู้จักและมีฐานลูกค้าติดตามผลงาน อีกท้ังยังคัดสรรหนังสือท่ีมีคุณภาพและ นา่ สนใจจากตา่ งประเทศนา มาแปลและออกวางจา หนา่ ยจงึ เปน็ อกี หนงึ่ ธรุ กจิ ทผี่ ลติ คอนเทนตแ์ ละภาพลกั ษณใ์ นตราสนิ คา้ (Brand) ให้เป็นที่รู้จัก
28
จากผลสา รวจมลู คา่ โฆษณาผา่ นสอื่ ดจิ ติ อลปี2559ในชว่ งครง่ึ ปแี รกมกี ารใชเ้มด็ เงนิ โฆษณาไปกวา่ 4,732ลา้ นบาท และคาดวา่ ทง้ั ปจี ะใชเ้ มด็ เงนิ โฆษณารวม 9,883 ลา้ นบาท ซงึ่ มกี ารใชง้ บไปกบั สอ่ื ออนไลนท์ ไ่ี ดร้ บั ความนยิ มอยา่ งกวา้ งขวาง อยา่ งเฟซบกุ๊ วดิ โี อบนยทู ปู สา หรบั ชอ่ งทางโฆษณารปู แบบดสิ เพลยแ์ อดเวอรไ์ ทซงิ่ ซงึ่ เปน็ ชอ่ งทางการหารายไดข้ องเวบ็ ไซต์ กลมุ่ บรษิ ทั โมโน ซงึ่ ใหบ้ รกิ ารเวบ็ ไซตข์ นาดใหญอ่ ยา่ ง MThai.com ไดป้ รบั ตวั ในการพฒั นาคอนเทนตใ์ นรปู แบบวดิ โี อใหมๆ่ รวมทงั้ การหาพนั ธมติ รทางคอนเทนตท์ มี่ คี วามเชยี่ วชาญเฉพาะดา้ น และพฒั นาระบบรองรบั การใชง้ านผา่ นสมารท์ ดไี วซ์ ต่างๆ ทาให้ MThai.com ยังคงเป็นที่นิยมสาหรับผู้ที่ต้องการความบันเทิงรูปแบบวิดีโอ ทั้งในและต่างประเทศ


































































































   26   27   28   29   30